6 พฤศจิกายน 2556

เปิดใจ "น้องบุ๊ค" คุณัช ฉัตรมงคลพร นศ.วิศวะ คอมพิวเตอร์ ม.เกษตร ผู้พัฒนาแอพฯ​ "สร้างป้ายคัดค้านในรูปแบบของคุณ"


ขณะนี้ App "สร้างป้ายคัดค้านในรูปแบบของคุณ" ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจนถึงขณะนี้ (23:36 น.)​ มียอดผู้ใช้งานแล้ว 168,398 คน



แอพฯ นี้มียอดผู้ใช้งานแตะที่ 20,000 คนแรกในเวลาเพียง 10 กว่าชั่วโมงนับจากเปิดตัวแอพฯ และมีสถิติล่าสุดเฉลี่ยวินาทีละ 7 คน และมีคนออนไลน์พร้อมกันถึง 1,700 คนในเวลาเดียวกัน


- ทำไมถึงทำ App นี้
เนื่องจากมีกระแสรณรงค์การใช้ป้าย "คัดค้าน พ.ร.บ. นิรโทษกรรม" เป็นรูปโปรไฟล์ใน Facebook เป็นจำนวนมาก เห็นว่าการเมืองเครียดๆ จึงอยากทำ App ขึ้นมาให้ทุกคนได้ทำป้ายคัดค้านในจินตนาการของตนเองเพื่อคลายความกดดันในสถานการณ์ปัจจุบันไม่มากก็น้อยครับ

- ไอเดียมาจากไหน
หลังจากที่มีป้าย "คัดค้าน พ.ร.บ. นิรโทษกรรม" เกิดขึ้นในสังคมออนไลน์ ก็นึกเล่นๆ ว่าจะตัดต่อรูปเป็นข้อความอื่นๆ เล่นกันใน Facebook กับเพื่อนๆ ก็น่าสนุกดี จนกระทั่งไปๆ มาๆ ตามเว็บตามบอร์ด หรือใน Facebook ก็มีคนที่มีความคิดแบบเรา มีคนทำป้ายคัดค้านแปลกๆ ขึ้นมาเยอะแยะเลย เช่น "คัดค้านถั่วฝึกยาวในผัดกะเพรา" "คัดค้านการทำงานวันจันทร์" หรือแม้กระทั่งป้ายที่ไม่เกี่ยวกับการคัดค้านเลยเช่น "โสด จีบได้นะ" ผมจึงมีไอเดียขึ้นมาว่าถ้าเราทำ App แบบว่าผู้ใช้ไม่ต้องมีความรู้คอมพิวเตอร์หรือการตัดต่อภาพสามารถใช้งานได้อย่างง่าย ก็คงจะดีไม่น้อย และที่สำคัญก็คือ App ที่ทำมานั้น ยึดถือว่าผู้ใช้เห็นหน้าตาแล้วต้องใช้เป็น ง่ายต่อการใช้ไม่ซับซ้อน และทำภาพออกมาได้ภายในไม่เกิน 3 นาที

- เริ่มเปิดให้ใช้ตั้งแต่วันไหน
วันที่ 5 พ.ย. ประมาณ 9 นาฬิกาครับ (เมื่อวาน)

- แล้วผลตอบรับเป็นยังไง
ผลตอบรับดีมากครับ หลังจากได้เปิดใช้โปรแกรมได้ประมาณสิบกว่าชั่วโมง ก็มียอดคนใช้งานประมาณ 2 หมื่นคน และในครึ่งวันต่อมาก็คือวันนี้ก็มียอดการใช้งานเกือบแสนคน เยอะกว่าที่คาดการณ์เอาไว้มากครับ

- รู้สึกอย่างไร
รู้สึกดีใจมากๆ และค่อนข้างตกใจกับยอดผู้ใช้งานมหาศาลที่เยอะกว่าความคาดหมายเดิมอยู่มาก ตอนที่ปล่อยโปรแกรม ช่วงแรกๆ คิดว่าถ้ามีคนใช้ถึง 1 หมื่นคนก็ถือว่าโอเคแล้ว ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณเว็บไซต์ต่างๆ ที่ช่วยถ่ายทอด App ตัวนี้ไปสู่คนอื่นแบบปากต่อปาก และขอบคุณทุกๆ ท่านที่ช่วยกันแชร์ App นี้ หากไม่มีทุกๆ ท่าน App นี้คงไม่สามารถมายืนถึงจุดนี้ได้ ขอบคุณจากใจจริงๆ ครับ

- น้องเป็นใคร ทำอะไรอยู่
คุณัช ฉัตรมงคลพร ชื่อเล่น บุ๊ค ครับ เป็นนิสิตเรียนอยู่ปริญญาตรีชั้นปี 4 ภาควิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น